How to ดูแลผู้สูงอายุ : 7 สิ่งต้องรู้ สู่สังคม"ผู้สูงอายุ"

How to ดูแลผู้สูงอายุ : 7 สิ่งต้องรู้ สู่สังคม

7 สิ่งต้องรู้ สู่สังคม "สูงอายุ"

สูงวัยไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ! ..."อยากเห็นตนเองเป็นผู้สูงวัยแบบใด" ในบั้นปลายชีวิต

อย่างกล่าวไปในตอนที่แล้ว >> รู้หมือไร้ https://goo.gl/HJf5Vh 

ปัจจุบันประเทศเราเป็นสังคมผู้สูงอายุ และกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ กล่าวคือ คุณจะเจอผู้สูงอายุมากกว่า 20 คนใน 100 คน

ด้วยสภาพเศรษฐกิจ สังคมปัจจุบันคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น วันทำงานทำงานอย่างเราๆเลือกที่จะครองโสดมากกว่าการครองคู่ หรือออกเรือนแต่ไม่พร้อมมีบุตร เนื่องด้วยหลากหลายปัจจัย ทั้งความมั่นคงในชีวิต การงาน การเงินต่างๆนั้นนำมาซึ่งอัตราส่วน ผู้สูงวัย ที่มากขึ้น

วันนี้เราจึงนำเสนอขอควรรู้สำหรับน้องๆวัยรุ่น ลูกๆหลานๆ หรือแม้แต่ตัวผู้สูงวัยเองที่ต้องเริ่มดูแลตัวเองอย่างจริงจัง ดังนี้

1) หมั่นตรวจสุขภาพ ปัจจุบันข้อนี้สำหรับบริษัท สำนักงานต่างๆก็ถูกกำหนดเป็นสวัสดิการพื้นฐาน แต่ทว่า ผู้สูงวัยหลายท่านก็ยังคงขาดการดูแลอย่างต่อเนื่อง เมื่อรู้ตัวอีกทีก็ยากที่จะรักษา หรือเยียวยาได้แล้ว ฉะนั้นรู้ก่อนเตรียมตัวก่อน

2) เปลี่ยนการทาน ผู้สูงวัยหลายๆคนเริ่มมีปัญหาในด้วยการทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็น เคี้ยวไม่ได้ ฟันไม่มี ไปจนถึงขับถ่ายไม่ออก เพราะร่างกายเราก็เสื่อมสภาพไปตามการใช้งาน ที่สำคัญกว่านั้นคือ พฤติกรรมการทานเหล่านี้ ย่อมส่งผลโดยตรงต่อปัญหาสุขภาพ ดังนั้นไม่ว่าท่านจะอยู่ในวัยไหน ก็ควรจะหลีกหวาน เลี้ยงเค็ม งดรสจัด เพิ่มผัก ทานผลไม้ให้เหมาะสมกับวัยมากขึ้น ดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อตัวคุณเอง

3) เล่นเกมส์กันเถอะ เป็นการบำรุงสมองง่ายๆ โดยไม่ต้องซื้ออาหารเสริมใดๆ นั่นคือการหากิจกรรมพัฒนาสมอง อย่างเช่น เกมส์ปริศนาต่างๆ วาดรูป ร้องเพลง อ่านหนังสือ สามารถช่วยให้สมองได้ออกกำลังกาย แข็งแรง ปลอดโปร่ง จิตใจแจ่มใส มีสมาธิมากขึ้น รวมทั้งยังสามารถนำมาเป็นกิจกรรมครอบครัวได้อีก ให้คุณพ่อคุณแม่ ลูกๆหลานๆ ได้พูดคุย ใช้เวลาร่วมกันมากยิ่งขึ้น

4) กันไว้ดีกว่าแก้ การมีบัตรประจำตัว หรือข้อมูลการติดต่อเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ติดตัวไว้กับคุณพ่อคุณแม่ หรือสิ่งของที่ท่านมักจะถือติดตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะปัจจุบันปริมาณผู้ป่วยอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นในทุกๆปี และผู้สูงอายุยังเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในเกณฑ์ คนหาย! มากเป็นอันดับ 1

5) จัดบ้านให้เหมาะสมแก่ผู้สูงวัย ควรมีราวจับ ทางลาดชัน ทางเดินกว้างขวาง แสงไฟส่องว่าง อากาศถ่ายเทสะดวก และมีแผ่นกันลื่นล้ม และหากเป็นไม่ได้ควรมีคนดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เพราะจากสถิติ การเสียชีวิต-พิการในผู้สูงวัยมาจากการลื่นล้ม ภายในบ้านมากเป็นอันดับ 1 คือ 44% ซึ่งผลจากอุบัติเหตุเหล่านี้นำมาซึ่ง อาการอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง จนถึงเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาในเวลา

6) วางแผนการเงิน = วางแผนชีวิต เพราะปัจจุบันเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเงิน คือปัจจัยหนึ่งในการดำเนินชีวิต ทั้งนี้เราควรจแบ่งสรรปันส่วนให้เป็นระบบ เช่น ค่าใช้จ่ายพื้นฐาน เงินฉุกเฉิน และการกระจายความเสี่ยงในด้านต่างๆ อาทิเช่น ประกันสุขภาพ ประกันภัยต่างๆ จากนั้นจึงเป็นเงินเก็บและเงินสำหรับการลงทุน

7) ศูนย์พยาบาล ดูแลผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีทั้งของรัฐบาลและเอกชน นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายท่านๆยังไม่ค่อยทราบ ซึ่งจะผู้เชี่ยวชาญให้บริการดูแล ให้คำปรึกษา แนะนำ และจัดส่ง พยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อดูแลคนที่คุณรักตลอด 24 ชม.ไม่ว่าจะแค่อยู่เป็นเพื่อน คนคุยแก้เหงา อาบน้ำให้คุณ หรือแม้แต่การให้อาหารทางสายยาง ดูดเสมหะ สำหรับผู้ป่วยติดเตียงเพื่อให้คุณได้คลายกังวล

สำหรับผู้สูงวัย ที่อยู่บ้านคนเดียว ไม่มีบุตรหลาน หรือญาติดูแลใกล้ชิดนั้นอาจนำมาซึ่งอาการซึมเศร้า ควรหาเวลาออกไปทำกิจกรรม หรือพบปะเพื่อนฝูง ซึ่งทางส่วนราชการปัจจุบันเริ่มมีบ้านพักคนชรา, อสม.ดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนผู้สูงวัย เพื่อหากิิจกรรม ดูแล ส่งเสริม เช่นเดียวกับทางภาคเอกชน ทีมีบริการรับดูแล พื้นฟูสภาพจิตใจ ร่างกาย กายภาพบำบัด และกิจกรรมส่งเสริมต่างๆ เช่น กิจกรรม CSR เพื่อสาธารณะประโยชน์เพื่อเด็ก และเพื่อผู้สูงวัยมากยื่งขึ้น

รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมดูแลตัวเอง ดูแลคนที่คุณรัก วางแผนชีวิตวันนี้ เพื่ออนาคตที่กำลังจะมาถึง

เพราะ "ความอบอุ่นใจของท่าน คืองานบริการของเรา ศูนย์พยาบาล ทรี พี เซ็นทรัล

---------------------------------------------------------------------------

ติดตามข่าวสารสุขภาพ เด็ก/ผู้สูงอายุ/ผู้ป่วย และคำปรึกษา ฟรี! 
Line: @3PCentral 
Facebook page: 3PCentral https://goo.gl/DzBp1L
Website: www.3PCentral.com

ติดต่อ โทร 086-3287136, 083-2213300 
สนใจร่วมงาน ติดต่อ 097-0654150

---------------------------------------------------------------------------

3PCentral Nursing Center ให้บริการดังนี้

: รับดูแล ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย(ทุกระยะ) ณ สถานพักฟื้น สะอาด ปลอดโปร่ง ห้องปรับอากาศ มีเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชม. เริ่มต้น 20,000 บาท
: บริการจัดส่ง เจ้าหน้า – ดูแลผู้สูงอายุ / ดูแลผู้ป่วย / พี่เลี้ยงเด็ก / แม่บ้าน ทั้งที่บ้านและโรงพยาบาล เริ่มต้น 12,000 – 20,000 บาท

ทำไมถึงใช้บริการของเรา ?
- ชัดเจน เรามีบ้านพักฟื้นและสำนักงานถาวร ชัดเจน ตลอด 20 ปี สามารถเยี่ยมชมได้ 
- ตรงไปตรงมา ทางเราจะสอบถามรายละเอียดงานอย่างชัดเจน เพื่อให้ท่านได้คนดูแลที่ตรงใจ
- คุยได้ เจ้าหน้าที่คนไทย หมดปัญหาเรื่องการสื่อสาร
- คุณภาพ เจ้าหน้าที่คุณภาพ ทุกคนได้รับการอบรม และผ่านการประเมิน อย่างเป็นประจำ
- เปลี่ยนได้ หากไม่พอใจ สามารถเปลี่ยนคนใหม่ได้ตลอดระยะสัญญา 
- คืนเงิน กรณียกเลิกระหว่างอายุสัญญา ทางศูนย์ยินดีคืนเงินส่วนที่เหลือ

------------------------ ขอบคุณค่ะ/ครับ ------------------------------


อัลบั้มรูปภาพ

แบ่งปัน